Mình đã đăng câu hỏi lên mạng Hoivadap.vn rồi. Câu trả lời như sau:
1. Không , vì dân chủ không phải muốn làm gì thì làm mà dân chủ là được làm những gì mà pháp luật không cấm , tất cả quyền dân chủ được ghi rõ trong hiến pháp và pháp luật , hiến pháp và pháp luật ấy được soạn thảo do toàn dân thông qua 1 quốc hội do dân bầu đó là dân chủ tập trung.
2. Dân chủ trực tiếp là sự thể hiện một cách trực tiếp ý chí của chủ thể quyền lực về những vấn đề quan trọng nhất. Do đó, bộ máy của chủ thể chỉ đơn thuần đóng vai trò tổ chức và bảo đảm các điều kiện để thực hiện ý chí đó. Ở đây, có sự đồng nhất giữa người quản lí và người bị quản lí. Chủ thể của quyền lực, tự mình giải quyết các vấn đề chung: về lập pháp, về hành chính và quản lí về tư pháp. Hình thức sớm nhất của chế độ DCTT là Quốc hội Aten (Hi Lạp) và Quốc hội Florăngxơ [Florence; tk. Firenzê (I. Firenze), Italia]. Dân chủ công xã nguyên thuỷ cũng có thể được coi là biểu hiện của chế độ DCTT. Ngày nay, những hình thức DCTT phổ biến nhất gồm: trưng cầu ý dân (trong phạm vi toàn quốc), thực hiện sáng kiến pháp luật, bầu cử quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, hoạt động của các tổ chức xã hội, hiệp hội quần chúng và nghề nghiệp, các hình thức tự quản trong sản xuất và cơ sở địa phương. Việc thực hiện DCTT phụ thuộc vào trình độ phát triển của kinh tế và xã hội trong từng giai đoạn lịch sử.
Dân chủ trực tiếp là tiếng nói của người dân có giá trị quyết định trong việc xây dựng chính sách, lựa chọn cách lãnh đạo.
Tóm lại, trong nền DC trực tiếp:
-Ng dân tự thực hiện q lực của mình mà không cần thông wa trung gian hay đại diện
-Có 3 cách thể hiện quyền dân chủ :
+Bầu cử : lá phiếu của cử tri quyết định trực tiếp người trúng cử
+Trưng cầu dân ý : để quyết định 1 vấn đề, Nhà Nước mang ra hỏi ý kiến của người dân và ý kiến của nhân dân có ý nghĩa quyết định về vấn đề đó.
+Bãi nhiệm đại biểu : cử tri đi bầu Đại Biểu và có quyền bãi nhiệm Đại Biểu khi người đó không còn xứng đáng với niềm tin của mọi người.
Nhưng trên thực tế, Nhà Nước vẫn chưa sớn ban hành thể thức để đưa Đại Biểu ra cho cử tri bãi nhiệm -> Chưa tồn tại quyền trên thực tế
Dân chủ gián tiếp:
Người dân không tự thực hiện quyền lực mà thông qua vai trò của một đại diện hay trung gian và hiện nay, ở Việt Nam, người dân thực hiện quyền dân chủ gián tiếp thông wa QH và Hội Đồng Nhân Dân các cấp. Đây là những cơ wan do dân bầu, mang quyền lực của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện wyền lực của nhân dân. Nhân dân có thể thông wa các Cơ quan nhà nước khác, thông qua Mặt trận Tổ Quốc VN và các thành viên trong Mặt Trận
- Ưu điểm của phương cách dân chủ trực tiếp là ai cũng tham dự vào quyết định đường lối lãnh đạo của NN
- Một khuyết điểm của thể chế dân chủ trực tiếp là thể thức chỉ có thể áp dụng cho những cộng đồng có tầm vóc nhỏ bé. Quốc Gia của chúng ta hiện đại là những cộng đồng của vài chục triệu người, nếu không nói là vài trăm triệu. Việc triệu tập đồng loạt mọi người ra công trường thành phố để biểu quyết các vấn đề chính trị của Quốc Gia là điều khó có thể thực hiện được. Có chăng còn có thể được dùng ở những Quốc Gia nhỏ bé như Thụy Sĩ, Cộng Hoà San Marino, Lãnh Địa Quận Tước Monaco.
- Kết quả của trưng cầu ý dân là sự phản ánh đa số ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Nói một cách khác, không ai phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân bằng chính nhân dân nhưng không phải tất cả các cuộc trưng cầu ý dân ở các nước đã được thực hiện đều có kết quả tốt, không phải tất cả các phương án mà nhân dân lựa chọn là phương án khoa học nhất, “khôn ngoan” nhất.
- Dân chủ đại diện bị hạn chế là nguyện vọng công dân không được phản ánh trực tiếp mà fải wa người đại diện.
ADNC