°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,.::HAPPY A1::.°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,.::HAPPY A1::.°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸

o0o.::Chào mừng bạn đã đến với diễn đàn A1 – Diễn đàn trao đổi học tập và giải trí – Lớp 12A1 trường THPT Thủ Thừa – Năm học: 2010-2011::.o0o
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Thời gian - GMT+7
Latest topics
» [ẢNH] Trai tài gái sắc OFFICIAL - 10.1.2011
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby thanhqui 28.05.12 18:56

» nguoi thua ke microsoft
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby thuongducphat 01.03.12 16:10

» [ẢNH] Cắm trại 2012
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 20.01.12 11:49

» [GUNNY] Clip vượt ải gà anh hùng ngày 4/1/2012
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 04.01.12 16:51

» [GUNNY] Clip vượt Bộ lạc khó Stage 4 - 3/1/2012
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 03.01.12 19:59

» [GUNNY] Vượt ải Pháo đài hắc ám khó - 2/1/2012
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 02.01.12 15:41

» [GUNNY] Vượt ải Bộ lạc tà thần khó - 2/1/2012
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 02.01.12 15:39

» Cách làm hợp đồng hoàn hảo
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 23.12.11 21:35

» dân tah1i bih giau nhat61t việt nam
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby thuongducphat 23.12.11 17:56

» [GUNNY] Vượt ải gà anh hùng - 18/12/2011
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 18.12.11 22:58

» PoKeMon: 1 tuyệt tác
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby hieu_kiddy 15.11.11 9:07

» [ẢNH] Tri ân thầy cô OFFICIAL - 23.5.2011
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby hieu_kiddy 15.11.11 9:05

» chuc a1 DK ntl
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby hieu_kiddy 15.11.11 9:02

» 1 lời động viên
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby hieu_kiddy 15.11.11 8:48

» [GUNNY] Một lời cảm ơn
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby hieu_kiddy 15.11.11 8:46

» [ẢNH] Chia tay ngày 27.5.2011 - nhà K.Thanh
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 09.11.11 22:12

» [ẢNH] 30.4.2011 - nhà Hiếu
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby Nguyễn Nhân 03.11.11 22:35

» ĐỂ HỌC TỐT MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby arielnguyen 15.10.11 9:11

» Chào tất cả thành viên a1
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby kngan119411 09.10.11 11:21

» HTC chính thức giới thiệu Raider 4G
Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitimeby thuongducphat 22.09.11 14:20

Liên kết

Xem thống kê diễn đàn

Webgame Nông trại vui vẻ

Webgame Gunny Online

Trang blog 12A1

Trang blog 12A2

Forum 12A2

Forum 12A3

Forum 12D1

Forum 10A1

Forum 10A5 - 10A8

Forum 10A6 TKT

Forum THPT Thủ Thừa

Forum THPT Tân Trụ

Forum THPT Rạch Kiến

Forum Cần Giuộc

Forum THPT Nguyễn Hữu Thọ

Forum THPT Môc Hoá

Website THPT Thủ Thừa

Danh sách thành viên

Tìm kiếm

Top posters
Nguyễn Nhân (379)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
thuongducphat (177)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
pesock2405 (66)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
ღKFCღ (51)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
arielnguyen (47)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
thanhqui (44)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
™»•SW•«™ (33)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
ngocbeonhuheo (31)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
tjna_teeny (31)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
hieu_kiddy (27)
Tiểu sử KIM DUNG _Tiểu sử KIM DUNG I_voting_barTiểu sử KIM DUNG Empty 
May 2024
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  
CalendarCalendar
Poll
Bạn thấy diễn đàn này thế nào?
Rất tốt
Tiểu sử KIM DUNG _60%Tiểu sử KIM DUNG Empty
 60% [ 35 ]
Tốt, tương đối
Tiểu sử KIM DUNG _10%Tiểu sử KIM DUNG Empty
 10% [ 6 ]
Trung bình
Tiểu sử KIM DUNG _7%Tiểu sử KIM DUNG Empty
 7% [ 4 ]
Chưa tốt, cần cải thiện thêm
Tiểu sử KIM DUNG _22%Tiểu sử KIM DUNG Empty
 22% [ 13 ]
Tổng số bầu chọn : 58
Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 19 người, vào ngày 03.06.11 16:04
Statistics
Diễn Đàn hiện có 956 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: vipvip1511

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1086 in 834 subjects
Tra từ trực tuyến
Từ điển:

Từ cần tra:

Hỗ trợ trưc tuyến
Thống kê truy cập

free web page counters

Chi tiết truy cập
Đếm Web

 

 Tiểu sử KIM DUNG

Go down 
Tác giảThông điệp
thuongducphat
Biên tập viên film
Biên tập viên film
thuongducphat


Tổng số bài gửi : 177
Công trạng : 1029
Sinh nhật : 19/10/1993
Ngày tham gia : 06/03/2010
Tuổi : 30
Đến từ : long an
Hiện đang là : hoc sinh
Giới tính : Nam

Tiểu sử KIM DUNG Empty
Bài gửiTiêu đề: Tiểu sử KIM DUNG   Tiểu sử KIM DUNG I_icon_minitime17.04.10 16:19

Tên thật : Tra Lương Dung
Phồn thể: 查良鏞
Giản thể : 查良镛
Bính âm : Zhā Liángyōng
Quảng Đông: Chàh Lèuhng-yùhng
Việt Nam : Tra Lương Dung
Hàn Quốc : Sa Ryang Yong


Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung (查良鏞 Cha Lieng Yung, Louis Cha), sinh vào tháng 2 năm 1924 tại trấn Viên Hoa, huyện Hải Ninh, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc, trong một gia tộc khoa bảng danh giá. Ông cố Tra Thận Hành là nhà thơ nổi tiếng đời nhà Thanh, ông nội Tra Văn Thanh làm tri huyện Đan Dương ở tỉnh Giang Tô. Tra Văn Thanh về sau từ chức, đến đời con là Tra Xu Khanh bắt đầu sa sút, Tra Xu Khanh theo nghề buôn, sau sinh sáu đứa con, Kim Dung là con thứ hai.

Thuở nhỏ Kim Dung là một đứa trẻ thông minh, hoạt bát, nghịch nhưng không đến nỗi quậy phá. Ông yêu thiên nhiên, thích nghe kể chuyện thần thoại, truyền thuyết, nhất là về những ngọn triều trên sông Tiền Đường. Đặc biệt ông rất mê đọc sách. Dòng họ Kim Dung có một nhà để sách gọi là “Tra thị tàng thư” nổi tiếng khắp vùng Chiết Tây, chứa rất nhiều sách cổ, những cuốn sách này làm bạn với ông từ rất bé.

Sáu tuổi, ông vào trường tiểu học ở quê Hải Ninh. Ông rất siêng học, lại thêm mê đọc sách nên trở thành một học sinh giỏi của lớp. Thầy dạy văn cho ông lúc bé có Trần Vị Đông, là người rất thương yêu và tin tưởng Kim Dung, đă cùng ông biên tập tờ báo lớp. Một số bài làm văn của Kim Dung, nhờ sự giới thiệu của thầy Đông đă được đăng lên Đông Nam nhật báo, tờ báo nổi tiếng nhất Trung Quốc bấy giờ.

Năm lên tám tuổi, ông lần đầu đọc tiểu thuyết võ hiệp, khi đọc đến bộ truyện Hoàng Giang nữ hiệp của Cố Minh Đạo, cảm thấy rất say mê, từ đó thường sưu tầm tiểu thuyết thể loại này.

Năm 13 tuổi, xảy ra sự biến Lư Câu Kiều, Kim Dung được gửi đến học trường trung học Gia Hưng ở phía Đông tỉnh Chiết Giang. Tuy xa nhà nhưng cuộc sống của ông cũng không khác mấy, ngoài đi học vẫn chúi đầu đọc sách, và vẫn đứng đầu lớp. Một hôm nhân dịp về thăm nhà, ông khoe gia đình cuốn sách Dành cho người thi vào sơ trung, một cuốn cẩm nang luyện thi, có thể coi là cuốn sách đầu tiên của ông, viết năm 15 tuổi và được nhà sách chính quy xuất bản. Đến khi lên bậc Cao trung, Kim Dung lại soạn Hướng dẫn thi vào cao trung. Hai cuốn sách in ra bán rất chạy, đem lại cho ông khoảng nhuận bút hậu hĩnh.

Năm 16 tuổi, ông viết truyện trào phúng Cuộc du hành của Alice có ư châm biếm ngài chủ nhiệm ban huấn đạo, người này tức giận, liền ép hiệu trưởng phải đuổi học ông. Cuộc du hành của Alice tuy đem lại tai hại, nhưng đă cho thấy tài tưởng tượng, cũng như tinh thần phản kháng của Kim Dung, mà sau này thể hiện rất rõ trên các tác phẩm. Ông lại chuyển đến học trường Cù Châu. Tại trường này có những quy định rất bất công với học trò, học sinh không được quyền phê bình thầy giáo, nhưng thầy giáo có quyền lăng nhục học sinh. Năm thứ hai tại trường, ông viết bài Một sự ngông cuồng trẻ con đăng lên Đông Nam nhật báo. Bài báo làm chấn động dư luận trong trường, được giới học sinh tranh nhau đọc. Ban giám hiệu trường Cù Châu đành phải bãi bỏ những quy định nọ. Không những vậy, một ký giả của Đông Nam nhật báo là Trần Hướng Bình do hâm mộ tác giả bài báo, đã lặn lội tìm đến trường học để thỉnh giáo, mà không biết tác giả chỉ là một học sinh.

Năm 1941, chiến tranh Thái Bình Dương bùng nổ, trường Cù Châu phải di dời, ban giám hiệu quyết định cho học sinh lớp cuối tốt nghiệp sớm để bớt đi gánh nặng. Kim Dung cũng nằm trong số đó. Sau ông thi vào học Luật quốc tế tại học viện chính trị Trung ương ở Trùng Khánh. Thi đậu, nhưng để đến được trường phải trải qua nhiều ngày đi bộ.

Tại học viện chính trị Trung Ương, Kim Dung vẫn học rất giỏi, cuối năm nhất ông được tặng phần thưởng cho sinh viên xuất sắc nhất. Thời kỳ này, ông ngoài tham gia viết bình luận chính trị trên các báo, còn bắt tay vào làm cuốn Anh – Hán tự điển và dịch một phần Kinh Thi sang tiếng Anh, hai công trình này về sau dở dang. Ông học lên năm thứ ba thì tại trường bắt đầu nổi lên các cuộc bạo loạn chính trị. Có lần viết thư tố cáo một vụ bê bối trong trường, Kim Dung lần thứ hai trong đời bị đuổi học, năm 19 tuổi.

Sau ông xin làm việc tại Thư viện trung ương. Ở chung với sách, tri thức nâng cao lên rất nhiều. Ngoài đọc sách sử học, khoa học và những tiểu thuyết võ hiệp đương thời, ông còn đọc những cuốn như Ivanhoe của Walter Scott, Ba người lính ngự lâm, Bá tước Monte-Cristo của Alexandre Dumas (cha), những truyện này đã ảnh hưởng đến văn phong của ông. Tại đây ông bắt đầu nảy sinh ý định sáng tác truyện võ hiệp. Ông cũng sáng lập ra một tờ báo lấy tên Thái Bình dương tạp chí, nhưng chỉ ra được một số đầu, số thứ 2 nhà xuất bản không chịu in, tờ báo đầu tiên của ông xem như thất bại.

Năm 1944, ông đến làm việc cho một nông trường ở Tương Tây. Nơi này rất tịch mịch hẻo lánh, đến năm 1946, không chịu nổi ông xin thôi việc, người chủ nông trường không cản được, tiễn ông bằng một bữa thịnh soạn. Mùa hạ năm đó, ông về lại quê cũ ở Hải Ninh, cha mẹ nghe tin ông bị đuổi học, rất buồn. Điều ấy khiến ông quyết tâm ra đi lập nghiệp.

Năm 1946 từ biệt gia đình, ông về Hàng Châu làm phóng viên cho tờ Đông Nam nhật báo theo lời giới thiệu của Trần Hướng Bình, người ngày xưa đã tìm đến trường ông. Ông làm việc rất tốt, tỏ ra có tài thiên phú về viết báo. Năm sau, theo lời mời của tạp chí Thời dữ triều, ông thôi việc ở Đông Nam nhật báo, sang Thượng Hải tiếp tục nghề viết hay dịch thuật từ máy Radio. Chẳng bao lâu ông lại rời toà soạn Thời dữ triều, xin vào làm phiên dịch của tờ Đại công báo. Lúc này anh trai của Kim Dung là Tra Lương Giám đang làm giáo sư ở học viện Pháp lý thuộc đại học Đông Ngô gần đó, ông liền xin vào học tiếp về luật quốc tế.

Năm 1948, tờ Đại công báo ra phụ bản tại Hồng Kông, ông được cử sang làm việc ở đó, dịch tin quốc tế. Trước khi ra đi vài ngày, ông chạy đến nhà họ Đỗ để ngỏ lời cầu hôn cô con gái 18 tuổi, được chấp nhận. Hôn lễ tổ chức trang trọng tại Thượng Hải, người vợ đầu tiên của ông rất xinh đẹp.

Năm 1950, trong cuộc Cải cách ruộng đất ở Trung Quốc, gia đình ông bị quy thành phần địa chủ, cha ông bị đấu tố, từ đó ông mất liên lạc với gia đ́nh. Trong lúc này, vợ ông không chịu nổi cuộc sống ở Hồng Kông, trở về gia đình bên mẹ, không chịu về nhà chồng nữa. Năm 1951 họ quyết định ly hôn.

Năm 1952, ông sang làm việc cho tờ Tân văn báo, phụ trách mục Chuyện trà buổi chiều, chuyên mục này giúp ông phát huy khả năng viết văn của mình hơn, ông rất thích, một phần vì khán giả cũng rất thích. Ông còn viết phê bình điện ảnh. Từ đó dần đi sâu vào lĩnh vực này. Từ 1953, rời Tân Văn báo, bắt tay vào viết một số kịch bản phim như Lan hoa hoa, Tuyệt đại giai nhân, Tam luyến… dưới bút danh Lâm Hoan. Những kịch bản này dựng lên được các diễn viên nổi tiếng thời bấy giờ như Hạ Mộng, Thạch Tuệ, Trần Tứ Tứ… diễn xuất. Được nhiều thành công đáng kể.

Từ khi mới vào làm cho Tân Văn Báo, ông quen thân với La Phù và Lương Vũ Sinh. Đến năm 1955, được hai người ủng hộ và giúp đỡ, ông viết truyện võ hiệp đầu tay là Thư kiếm ân cừu lục, đăng hàng ngày trên Hương Cảng tân báo, bút danh Kim Dung cũng xuất hiện từ đây. Hai chữ "Kim Dung" 金庸 là chiết tự từ chữ "Dung" 鏞, tên thật của ông, nghĩa là "cái chuông lớn". Thư kiếm ân cừu lục ra đời, tên Kim Dung được chú ý đến, dần dần, ông cùng Lương Vũ Sinh được xem như hai người khai tông ra Tân phái của tiểu thuyết võ hiệp. Ông viết tiếp bộ Bích Huyết kiếm được hoan nghênh nhiệt liệt, từ đó chuyên tâm vào viết tiểu thuyết võ hiệp và làm báo, không hoạt động điện ảnh nữa.

Năm 1959, cùng với bạn học phổ thông Trầm Bảo Tân, ông lập ra Minh Báo. Ông vừa viết tiểu thuyết, vừa viết các bài xă luận. Qua những bài xă luận của ông, Minh Báo càng ngày được biết đến và là một trong những tờ báo được đánh giá cao nhất. Không như một số tờ báo do ông sáng lập khác, Minh Báo theo ông đến khi kết thúc sự nghiệp.

Năm 1972 sau khi viết cuốn tiểu thuyết cuối cùng, ông đă chính thức nghỉ hưu và dành những năm sau đó biên tập, chỉnh sửa các tác phẩm văn học của mình. Lần hoàn chỉnh đầu tiên là vào năm 1979. Lúc đó, các tiểu thuyết võ hiệp của ông đă được nhiều độc giả biết điến. Các tác phẩm đã được chuyển thể thành phim truyền hình. Năm sau, ông tham gia giới chính trị Hồng Kông. Ông là thành viên của ủy ban phác thảo Đạo luật cơ bản Hồng Kông. Ông cũng là thành viên của Ủy ban chuẩn bị giám sát sự chuyển giao của Hồng Kông về chính phủ Trung Quốc.

Vào tháng 10 năm 1976, sau cái chết đột ngột của con trai trưởng của mình, Kim Dung đã quyết định tìm hiểu nhiều vào các triết lý của tôn giáo. Kết quả là ông tự mình quy y Phật giáo hai năm sau đó.[2]

Năm 1993, ông thôi làm chức chủ bút, bán tất cả các cổ phần trong Minh Báo.

Năm 2006, ông xuất bản cuốn tản văn đầu tiên.


Tại sao đọc Kim Dung.

"Kim Dung là đại giang đại hà, một trôi ngàn dặm; cũng là dong nhỏ lửng lờ, réo rắt thì thầm, ngọt ngào bên tai. Kim Dung là rượu, có thể uống say, một say giải ngàn sầu; nhưng cũng có thể sầu ngắn lại sầu dài, sầu lại càng sầu.
Trong Kim Dung có võ hiệp, trong võ hiệp có nhân sinh, trong nhân sinh có thế giới. Trong Kim Dung có tự tình, trong tự tình có nhân sinh, trong nhân sinh có xã hội.
Kim Dung là một góc độ. Vô chiêu là chiêu, là tuyệt chiêu trong cao chiêu; đọc Kim Dung không phải là Kim Dung mà là thế gian, là lòng người, là chín đoạn ruột mềm, ở đó tính cách con người chìm nổi.
Hoa đào bóng rụng, trăng thanh gió mát, gái đọc Kim Dung; Biển biếc triều dâng, cười ngạo trời xanh, trai đọc Kim Dung."

Sách của Kim Dung không ngừng được tái bản, sách của của các tác giả tiểu thuyết võ hiệp khác không được như thế, đào thải còn lại độc giả của Kim Dung, trước mắt cứ thấy ngày càng nhiều. Cuối năm 1998, có 5 hội thảo về tác phẩm của Kim Dung được đồng thời tổ chức ở Trung Hoa đại lục, Đài Loan và Mỹ. Tuổi Kim Dung càng cao, mọi người lại càng trân trong ông hơn. Có nhà phê bình nêu ra rằng: Kim Dung có thể sánh ngang với Lỗ Tấn, làm thành hai cộ mốc lớn của văn hóa Trung Quốc thế kỷ XX. Vậy tại sao đọc Kim Dung?
Đối với người trong thương trường, tiểu thuyết Kim Dung là sách khải thị, đọc nó có thể kiến ta trở thành sáng suốt;
Đối với người trong ngành văn hóa tức là các phần tử tri thức trong khoa học xã hội, tiểu thuyết Kim Dung là sách chẩn đoán, đọc nó có thể khiến người trong ngành văn hóa đổi bỏ rất nhiều thối tật khiến người ta chán ghét. Người trong ngành văn hóa có tu dưỡng về Kim Dung thì không thấy ai có ý coi thường văn hóa, lòng dạ khí độ của họ đều phải coi trọng hơn một chút.
Nói chung tiểu thuyết Kim Dung không phải là truyện dành cho trẻ em, nhưng có ngụ ngôn. Ngụ ngôn bao gồm cả thư tịch điển lệ, xã hội nhân sinh trong đó. Nắm được công thức giải mã đơn giản ấy tiểu thuyết Kim Dung, sẽ mở ra cho chúng ta thấy cuộc sống sống động của chúng ta, thế giới sống động của chúng ta...
-Giang hồ chính là xã hội;
-Võ lâm chính là thương giới, võ lâm chính là văn đàn;
-Môn phái chính là công ty, bang hội chính là đơn vị;
Anh là một chưởng môn nhân, hay bang chủ, giáo chủ, hoặc lớn hoặc nhỏ? Anh là đệ tử đời thứ mấy, hay bang chúng tầm thường? Đều không có gì đáng nói, bởi đạo nghĩa giang hồ, hiệp liệt hoài tình đều tồn tại lâu dài trong lòng ta như nhau thôi.

Còn đối với phụ nữ thì sao?

Ít nhất Kim Dunng cũng cung cấp cho họ một góc nhìn khác về thế giới, cho họ biết rằng một chi tiết nhỏ rất quan trọng.
Người xưa đọc sách mười phần đẹp đẽ, phải có giai nhân phục thị, áo hồng them hương. Hiện nay phụ nữ không đóng vai phục thị và thêm hương nữa, họ khoác áo ra trận, mắt nhìn tay viết.
Áo hồng đọc Kim Dung chẳng vui sao?
Bạn gái đọc Thần Điêu hiệp lữ yêu trọng Dương Quá, vốn đã để con mắt trên trán, bây giờ lại càng thà thiếu đừng thừa, giữ mình như ngọc.
Bạn trai đọc nghiện Kim Dung, lúc ở nơi công cộng dùng tiếng lóng giang hồ nói chuyện yêu đương , chẳng vui sao?
Nếu vào nhà xí đọc Kim Dung, ra bịa là bị táo bón, chẳng vui sao?
Đi sửa giầy gặp phải người mê Kim Dung, người thợ cứ lo nói chuyện Quách Tĩnh, một đôi giầy mà sửa hơn nửa giờ, chẳng vui sao?
Đông Phương Bất Bại sai khiến hàng ngàn giáo chúng, nhưng bị Dương Đình Liên gọi tới quát lui, mà lại giả vợ chồng hờ đóng vai phụ nữ hiền thục; Bất Quới hòa thượng yêu ni cô xinh đẹp sinh ra tiểu ni cô Nghi Lâm, hòa thượng cha-ni cô mẹ cưỡng ép Lệnh Hồ Xung cưới ni cô cô con gái mình làm vợ; Anh hùng võ lâm bình thường, trong chớp mắt trở thành cao thủ; Hiệp nữ cũng có thất tình lục dục, cũng muốn khuấy sóng biển giấm. Tác giả tả phụ nữ gần như giống hệt, có thể nhận học vị Tiến sĩ ngành Phụ Nữ học.Từ xưa đến nay, từ võ lâm đến đời thường, anh hùng khó qua ải mỹ nhân; Trong các mối quan hệ chỗ nào cũng có Kim Dung, trai thanh gái lịch đều mê Kim Dung.
Võ lâm vốn là xã hội, thế giới vốn là giang hồ, luật chơi tương đồng. Chẳng phải nên đọc hay sao?Tác Phẩm

Kim Dung viết tổng cộng 15 truyện trong đó 1 truyện ngắn và 14 tiểu thuyết. Hầu hết các tiểu thuyết đều được xuất bản trên các nhật báo.



  1. Thư kiếm ân cừu lục (1955) (書劍恩仇錄)
  2. Bích huyết kiếm (1956) (碧血劍)
  3. Xạ điêu anh hùng truyện (1957) (射雕英雄傳)- tại Việt Nam được dịch thành Anh hùng xạ điêu.
  4. Thần điêu hiệp lữ (1959) (神雕俠侶).
  5. Tuyết sơn phi hồ (1959) (雪山飛狐)
  6. Phi hồ ngoại truyện (1960) (飛狐外傳)
  7. Bạch mã khiếu tây phong (1961) (白馬嘯西風)
  8. Uyên Ương đao (1961) (鴛鴦刀)
  9. Ỷ Thiên Đồ Long ký (1961) (倚天屠龍記)
  10. Liên thành quyết (1963) (連城訣)
  11. Thiên long bát bộ (1963) (天龍八部)
  12. Hiệp khách hành (1965) (俠客行)
  13. Tiếu ngạo giang hồ (1967) (笑傲江湖)
  14. Lộc Đỉnh ký (1969-1972) (鹿鼎記)
  15. Việt nữ kiếm (truyện ngắn, 1970) (越女劍)

3 tác phẩm Xạ điêu anh hùng truyện, Thần điêu đại hiệp, Ỷ thiên đồ long ký tạo thành Xạ điêu tam bộ khúc, đọc theo lần lượt. Thiên Long bát bộ cũng có thể coi là mở đầu của bộ ba cuốn truyện trên. Tuyết sơn phi hồ và Phi hồ ngoại truyện cũng đi đôi với nhau vì có cùng các nhân vật.


Hai câu thơ sắp thành tựa đề

Sau khi Kim Dung hoàn thành các tác phẩm của mình, một người bạn của ông là Nghê Khuông phát hiện rằng chữ đầu tiên của tựa đề 14 tiểu thuyết tạo thành hai câu thơ thất ngôn:

Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên

Tạm dịch
Tuyết bay khắp trời phủ nai trắng,
Sách cười thần hiệp tựa phượng xanh



Thời biểu

Năm Tiểu thuyết

  • Thế kỉ 6 TCN Việt Nữ kiếm
  • Thế kỉ 11 Thiên long bát bộ
  • Thế kỉ 12 Anh hùng xạ điêu
  • Thế kỉ 13 Thần điêu đại hiệp
  • Thế kỉ 14 Ỷ thiên Đồ Long ký
  • Thế kỉ 16 Tiếu ngạo giang hồ*,Hiệp khách hành
  • Thế kỉ 17 Bích huyết kiếm, Lộc Đỉnh ký
  • Thế kỉ 18 Thư kiếm ân cừu lục, Phi hồ ngoại truyện,Tuyết sơn phi hồ

* : Tiếu ngạo giang hồ không nói rõ xảy ra vào thời gian nào; Kim Dung nói rằng ông cố tình bỏ ngỏ. Tuy vậy độc giả đã phát hiện ra rằng câu truyện có thể xảy ra vào thời Minh, bởi vì phái Võ Đang và Nga Mi (thành lập vào đầu triều Minh) xuất hiện nổi bật, và bởi vì người Mãn Châu không được đề cập. Trong vài bộ phim chuyển thể như Swordsman II với Lý Liên Kiệt đóng vai chính, câu truyện diễn ra vào thời vua Vạn Lịch, tức là cuối triều Minh, trước khi nhà Thanh xâm lấn.


Tác phẩm dựa Kim Dung

Có thể một phần vì muốn hoàn thiện các khe hở tình tiết trong truyện Kim Dung, phần vì muốn phát triển rộng thêm các chi tiết truyện, phần là ăn theo, rất nhiều người đã viết truyện dựa theo cốt, theo nhân vật trong truyện Kim Dung mà tạo dựng nhiều tác phẩm khác, thậm chí dựng thành phim, gọi chung là các tác phẩm dựa Kim Dung xem tại đây:

Tác phẩm và Người dịch Người viết

  • Bẻ kiếm bên trời_Hàn Giang Nhạn
  • Cự Linh Thần Chưởng_Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
  • Độc Cô Quái Khách_Hàn Giang Nhạn
  • Đơn kiếm diệt quần ma_Tiền Phong Từ Khánh Phụng
  • Hắc Thánh Thần Tiêu_Thương Lan
  • Hậu Anh Hùng Xạ Điêu
  • Hậu Cô Gái Đồ Long (Ỷ Thiên Đồ Long Ký hậu truyện)
  • Huyết Mỹ Nhân
  • Loạn Võ Công Ký_Phạm Thế Tài
  • Ma Nữ Đa Tình
  • Song Nữ Hiệp Hồng Y_Tiền Phong Từ Khánh Phụng
  • Thái A Kiếm_Tiền Phong Từ Khánh Phụng
  • Thạch Phá Thiên (Hậu Hiệp Khách hành)
  • Tiếng Đàn Ma
  • Tiếu Ngạo Giang Hồ Hậu Ký _TMP
  • Tiểu Tà Thần_Tiền Phong Từ Khánh Phụng
  • Tục Thái A Kiếm
  • Tục Tiểu Tà Thần
  • Võ Lâm Ngũ Bá (Anh Hùng Xạ Điêu tiền truyện)
  • Tục Lộc Đỉnh Ký
rong Cuộc Khảo sát tổng quát về truyện Kim Dung. Tiểu Thuyết được yêu thích nhất tại Trung Quốc trong tổng 2029 phiếu bình chọn khán giả qua mạng(2005)

1. Tiếu Ngạo Giang Hồ (492p)
2. Anh Hùng Xạ Điêu (367p)
3. Thiên Long Bát Bộ (367p)
4. Thần Điêu Hiệp Lữ (290p)
5. Lộc Đỉnh Ký (280p)
6. Ỷ Thiên Đồ Long Ký (125p)
7. Liên Thành Quyết ( 26p)
8. Bích Huyết Kiếm ( 19p)
9. Hiệp Khách Hành ( 18p)
10.Bạch Mã Kiếu Tây Phong( 14p)
11.Phi Hồ Ngoại Truyện ( 12p)
12.Tuyết Sơn Phi Hồ ( 9p)
13.Thư Kiếm Ân Cưu Lục ( 6p)
14.Uyên Ương Đao ( 4p)
15.Việt Nữ Kiếm ( 3p)

Nhân vật Nam chính truyện được yêu thích:
1. Lệnh Hồ Xung
2. Dương Quá
3. Tiêu Phong
4. Vi Tiểu Bảo
5. Quách Tĩnh
6. Đoàn Dự
7. Trương Vô Kỵ
8. Hồ Phỉ
9. Thạch Phá Thiên
10. Trần Gia Lạc
11. Viên Thừa Chí

Nhân Vật Nữ Chính truyện được yêu thích
1. Hoàng Dung
2. Nhậm Doanh Doanh
3. Tiểu Long Nữ
4. Song Nhi
5. Tiểu Chiêu
6. Triệu Mẩn(Minh)
7. Quách Tường
8. Vương Ngữ Yên
9. A Châu
10. Trình Linh Tố
11. Nghi Lâm
12. Chu Chỉ Nhược
13. Hương Hương Công Chúa
14. Hoắc Thanh Đồng
15. Viên Tử Y
16. Hạ Thanh Thanh

Đôi Tình Nhân được yêu thích nhất
1. Dương Qúa – Tiểu Long Nữ
2. Lệnh Hồ Xung – Nhậm Doanh Doanh
3. Quách Tĩnh – Hoành Dung
4. Tiêu Phong – A Châu
5. Đoàn Dự - Vương Ngữ Yên
6. Vi Tiểu Bảo - Song Nhi
7. Trương Vô Kỵ - Triệu Mẫn
8. Hư Trúc – Công Chúa Tây Hạ
9. Thạch Phá Thiên – A Tú
10. Viên Thừa Chí – Hạ Thanh Thanh

Nhân Vật đáng thương nhất
1. Tiểu Chiêu
2. Trình Linh Tố
3. Quách Tường
4. Nghi Lâm
5. Mộc Uyển Thanh
6. Công Tôn Lục Ngạn
7. Hoa Tranh
8. A Tử
9. Công chúa A Cửu
10. Trình Anh

Nhân Vật đáng ghét nhất:
1. Nhạc Bất Quần
2. Duyệt Tuyệt Sư Thái
3. Khang Mẩn
4. Quách Phù
5. Công Tôn Chỉ
6. Trần Gia Lạc
7. Doãn Chí Bình
8. Tống Thanh Thư
9. Thành Khôn
10. Đinh Xuân Thu

THẬP ĐẠI CAO THỦ UY CHẤN VÕ LÂM
1. Vô Danh Lão tăng
2. Độc Cô Cầu Bại
3. Tiêu Phong
4. Trương Tam Phong
5. Đông Phương Bất Bại
6. Trương Vô Kỵ
7. Dương Quá
8. Phong Thanh Dương
9. Châu Bá Thông
10. Lệnh Hồ Xung

THẬP TUYỆT HỌC VÕ CÔNG
1. Độc Cô Cửu Kiếm
2. Lăng Ba Vi Bộ
3. Giáng Long Thập Bát Chưởng
4. Lục Mạch Thần Kiếm
5. Ám nhiên tiêu hồn chưởng
6. Cửu Dương Thần công
7. Bắc Minh Thần Công
8. Cửu Dương Chân Kinh
9. Song Thư Hộ Bác
10. Quỳnh Hoa Bảo Điển
__________________
CÁC VÕ CÔNG TRONG TIỂU THUYẾT KIM DUNG

CÁC BỘ TỔNG HỢP:


  • Cửu Âm chân kinh
  • Qùy Hoa bảo điển
  • Cà Sa Phục Ma công
  • Thiên Giám thần công
  • Hoá Công đại pháp
  • Hấp Tinh đại pháp
  • Long Tượng Ban Nhược công
  • Vô Vọng thần chú
  • Thần Chiếu công
  • Đả Cẩu Bổng Pháp


CÁC LOẠI THẦN CÔNG:

  • Cửu Dương chân kinh
  • Dịch Cân kinh
  • Càn Khôn Đại Nã Di
  • Tử Hà bí lục
  • Tiểu Vô Tướng công
  • Bắc Minh thần công
  • Phá Nạp công
  • Kim Cương Bất Hoại Thể thần công
  • Viêm Viêm công
  • La Hán Phục Ma thần công
  • Hàn Ngọc chân khí
  • Hạc Lệ Cửu Tiên thần công
  • Hỗn nguyên công
  • Cáp Mô Công
  • Tiên Thiên thần công

CÁC LOẠI KIẾM PHÁP:

  • Độc Cô cửu kiếm
  • Tịch Tà kiếm pháp
  • Miêu gia kiếm pháp
  • Toàn Chân kíêm pháp
  • Lục mạch thần kiếm
  • Tuyết Sơn kiếm pháp
  • Tùng Phong kiếm pháp


  • Hoa Sơn kiếm pháp:

    • Minh Minh kiếm pháp,
    • Ngọc Nữ kiếm thập cửu thức,
    • Thục Nữ kiếm pháp,
    • Nhất Tự Tuệ kiếm,
    • Cuồng Phong Khoái kiếm
    </LI>


  • Bát Mặc Phi Ma kiếm
  • Thất Huyền Vô Hình kiếm
  • Nhất Tự Điện kiếm


  • Hành Sơn kiếm pháp:

    • Hồi Phong Lạc Nhạn kiếm,
    • Thiên Trụ kiếm pháp,
    • Ngũ Đại thần kiếm,
    • Thạch Lẫm kiếm pháp,
    • Vân Vụ Ảo kiếm
    </LI>
  • Hằng Sơn kiếm pháp
  • Thái Sơn kiếm pháp
  • Tung Sơn kiếm pháp
  • Ngọc Tiêu kiếm pháp
  • Thần Môn thập tam kiếm
  • Thái Cực kiếm pháp
  • Côn Luân kiếm pháp
  • Nga Mi kiếm pháp
  • Mộc gia kiếm pháp
  • Lưỡng Nghi kiếm pháp
  • Liên Thành kiếm pháp
  • Ngọc Nữ kiếm pháp
  • Viên lao Sơn tam thập lục kiếm
  • Chính Lưỡng Nghi kiếm pháp
  • Bát Tiên kiếm pháp
  • Thất Huyền Vô Hình kiếm
  • Việt Nữ kiếm pháp
  • Kim Xà kiếm pháp
CÁC LOẠI CHƯỞNG PHÁP:

  • Thiên Thủ Như Lai chưởng
  • Giáng Long thập bát chưởng
  • Tiêu dao Du chưởng pháp
  • Lạc anh thần kiếm chưởng
  • Bát Nhã chưởng
  • Thiên Sơn Lục Dương Chưởng
  • Vi Đà chưởng pháp
  • Hàn Ý miên chưởng
  • Tồi Thâm chưởng
  • Yếu Phạn Tróc Xà chưởng
  • Ám Nhiên Tiêu Hồn chưởng
  • Tứ Tượng chưởng pháp
  • Tam Hoả Tụ Đỉnh chưởng
  • Ngũ Hành Lục Hợp chưởng
  • Thiết chưởng
  • Huyền Minh Thần chưởng
  • Hóa Cốt Miên Chưởng


CÁC CÔNG PHU ĐIỂM HUYỆT VÀ CHỈ PHÁP:

  • Nhất Dương chỉ
  • Lan Hoa phất huyệt thủ
  • Kim Cương chỉ
  • Đa La Diệp chỉ
  • Vô Tướng Đoạt chỉ
  • Niêm Hoa chỉ
  • Nhất chỉ thiền
  • Hắc Phong chỉ
  • Đàn Chỉ thần công (nghe chữ Thần Công nhưng vẫn là Chỉ Pháp)

CÁC LOẠI BỘ PHÁP:

  • Lăng Ba Vi bộ
  • Bích Hổ Du Tường
  • Thần Hành Bách Biến
  • Thê Vân Túng
  • Đăng Bình Độ Thủy

CÁC LOẠI QUYỀN PHÁP:

  • Hùng Kê Quyền
  • Thất Thương quyền
  • Mộc gia quyền
  • Linh Xà quyền
  • Thâu Kê Mô Cẩu quyền
  • Thái Tổ trường quyền
  • La Hán quyền
  • Không Minh quyền
  • Phục Hổ quyền
  • Yến Thanh quyền
  • Bắc quyền tứ gia ( Đàm, Tra, Hoa, Hồng )
  • Thái Cực Quyền
  • Cầm nã thủ (Tiểu,Đại, cầm nã thủ, Đinh gia Cầm nã pháp)
  • Thiên Thủ Như Lai Quyền

CÁC LOẠI TRẢO PHÁP:

  • Long trảo thủ
  • Cửu Âm Bạch Cốt trảo
  • Ngưng Huyết thần trảo
  • Ưng trảo công
  • Hổ Trảo Tuyệt Hộ Thủ

CÁC LOẠI CƯỚC PHÁP:

  • Tảo Diệp Thoái pháp
  • Liên Hoa thoái pháp
  • Thiên Lâm liên hoàn thoái

CÁC LOẠI VÕ CÔNG KHÁC:

  • Đại Từ Đại Bi Thiên Diệp Thủ
  • Hạc Xà Sinh Tử Bác
  • Bách Biến Thiên Ảo Hành Sơn Vân Vụ thập tam thức
  • Song Thủ Hỗ Bác
  • Phục Ma trượng pháp
  • Kim Long tiên pháp
  • Bích Hải Triều Sinh khúc
  • Phân Cân Thác Cốt thủ
  • Phản Lưỡng Nghi đao pháp
  • Sư Tử Hống
  • Hồ gia đao pháp
  • Dương gia thương
  • Diệu thủ không không
  • Lục Hợp tiên pháp
  • Ỷ Thiên Đồ Long Công

CÁC LOẠI TRẬN PHÁP:

  • La Hán trận
  • Thất Tinh Bắc Đẩu trận
  • Chân Võ Thất Tiết trận
  • Kiên Bích trận
  • Mai Hoa trận
  • Đả cẩu Trận
Nhân vật nam

Các nhân vật nam chính thường được mô tả từ khi còn nhỏ, cốt truyện tiếp nối các gian nan, thử thách của họ trước khi đạt tới trình độ võ công cao nhất; Trong truyện Kim Dung, những người đạt tới cảnh giới cao nhất của võ học đều là Nam giới, như Tạ Tốn, Hồng Thất Công, Âu Dương Phong, Độc Cô Cầu Bại...Những nhân vật Nam cũng là thường đầu mối chính trong các xung đột lớn nhỏ, vì ngoài số ít những kẻ chất phác, Kim Dung thường cho những nhân vật nam tính ham công danh lợi lộc, dẫn đến tàn sát lẫn nhau.



  • Trần Gia Lạc: Thư kiếm ân cừu lục
  • Viên Thừa Chí: Bích huyết kiếm
  • Quách Tĩnh: Anh hùng xạ điêu
  • Dương Quá: Thần điêu đại hiệp
  • Hồ Nhất Đao: Tuyết sơn phi hồ
  • Miêu Nhân Phượng: Tuyết sơn phi hồ/ Phi hồ ngoại truyện
  • Hồ Phỉ: Tuyết sơn phi hồ/ Phi hồ ngoại truyện
  • Trương Thúy Sơn: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Trương Vô Kỵ: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Viên Quán Nam: Uyên ương đao
  • Địch Vân: Liên thành quyết
  • Tiêu Phong: Thiên long bát bộ
  • Đoàn Dự: Thiên long bát bộ
  • Hư Trúc: Thiên long bát bộ
  • Thạch Phá Thiên: Hiệp khách hành
  • Lệnh Hồ Xung: Tiếu ngạo giang hồ
  • Vi Tiểu Bảo: Lộc Đỉnh Ký


Nhân vật Nữ

Mặc dù nữ nhân vật trong nhiều tác phẩm võ thuật được tạo ra để minh hoạ cho tình yêu của các nhân vật nam, nhiều nhân vật nữ lại là trung tâm của cốt truyện, được miêu tả là những cá nhân không bị lệ thuộc, mạnh mẽ, độc lập, thông minh, và có võ thuật tài giỏi. Ví dụ, Hoàng Dung trong Anh hùng xạ điêu' không chỉ là người Quách Tĩnh yêu mến mà còn là một cô gái dí dỏm, thông minh hơn cả chồng mình là Quách Tĩnh. Năng lực trí tuệ của cô cùng với sức mạnh cơ thể của Quách Tĩnh đã bổ sung cho nhau. Hoắc Thanh Đồng trong Thư kiếm ân cừu lục là một người giỏi võ, một người chị biết che chở, một đứa con có hiếu, và là một người sẵn sàng bảo vệ cho lợi ích của những người thân của cô. Công chúa Hương Hương dù không biết võ thuật nhưng cô đóng vai trò quan trọng trong câu truyện. Cuối truyện, cô tỏ ra không chỉ xinh đẹp mà còn đủ thông minh đế biết được sự thèm muốn của Càn Long. Cô có lòng cam đảm để hi sinh chính mình để bảo vệ giá trị của bộ tộc và cảnh báo Trần Gia Lạc trước những âm mưu của Càn Long. Ân Tố Tố, Triệu Mẫn và Chu Chỉ Nhược được miêu tả có sự can đảm, quyết tâm và thông minh bằng, nếu không nói là hơn các nhân vật nam khác trong Ỷ Thiên Đồ Long ký.

Các nữ nhân vật chính trong tác phẩm của Kim Dung gồm có:

  • Hương Hương công chúa: Thư kiếm ân cừu lục
  • Hoắc Thanh Đồng: Thư kiếm ân cừu lục
  • Lý Nguyên Chỉ: Thư kiếm ân cừu lục
  • Hạ Thanh Thanh: Bích huyết kiếm
  • A Cửu (Trường bình công chúa): Bích huyết kiếm
  • Hoàng Dung: Anh hùng xạ điêu
  • Tiểu long nữ: Thần điêu đại hiệp
  • Viên Tử Y: Phi hồ ngoại truyện
  • Trình Linh Tố: Phi hồ ngoại truyện
  • Miêu Nhược Lan: Tuyết sơn phi hồ
  • Ân Tố Tố: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Triệu Mẫn: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Tiểu Chiêu: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Chu Chỉ Nhược: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Thích Phương: Liên thành Quyết
  • Thủy Sinh: Liên thành Quyết
  • A Châu: Thiên long bát bộ
  • A Tử: Thiên long bát bộ
  • Vương Ngữ Yên: Thiên long bát bộ
  • Mộc Uyển Thanh: Thiên long bát bộ
  • Chung Linh: Thiên long bát bộ
  • Tiêu Trung Tuệ: Uyên ương đao
  • Lý Văn Tú: Bạch mã khiếu tây phong
  • Đinh Đang: Hiệp khách hành
  • A Tú: Hiệp khách hành
  • A Thanh: Việt Nữ kiếm
  • Nhậm Doanh Doanh: Tiếu ngạo giang hồ
  • Nhạc Linh San: Tiếu ngạo giang hồ
  • Nghi Lâm: Tiếu ngạo giang hồ
  • Song Nhi: Lộc Đỉnh ký
  • Tô Thuyên: Lộc Đỉnh ký
  • Tăng Nhu: Lộc Đỉnh ký
  • Phương Di: Lộc Đỉnh ký
  • Mộc Kiếm Bình: Lộc Đỉnh ký
  • Kiến Ninh công chúa: Lộc Đỉnh ký
  • A Kha: Lộc Đỉnh ký


Nhân vật lịch sử

Kim Dung đã phỏng theo nhiều nhân vật lịch sử vào các tác phẩm của mình. Ông tự do thêm các chi tiết hội thoại, hành động mà trong tiểu sử của những nhân vật này không đề cập đến. Ví dụ như Đà Lôi là con út của Thành Cát Tư Hãn xuất hiện là bạn thời thơ ấu của Quách Tĩnh; Vi Tiểu Bảo trở thành bạn của vua Khang Hy

  • Hoàn Nhan A Cốt Đả: Thiên long bát bộ
  • Gia Luật Hồng Cơ: Thiên long bát bộ
  • Thành Cát Tư Hãn: Anh hùng xạ điêu
  • Đà Lôi: Anh hùng xạ điêu
  • Gia Luật Sở Tài: Thần Điêu hiệp lữ
  • Toàn Chân giáo, xuất hiện nhiều trong Xạ Điêu tam bộ khúc, gồm: Vương Trùng Dương người sáng lập ra giáo phái Toàn Chân. Mã Ngọc, Khâu Xứ Cơ, Vương Xứ Nhất, Lưu Xứ Huyền, Đàm Xứ Đoan, Hách Đại Thông, Tôn Bất Nhị: bảy đệ tử của Vương Trùng Dương.
  • Hốt Tất Liệt: Thần điêu đại hiệp
  • Chu Nguyên Chương: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Trần Hữu Lượng: Ỷ Thiên Đồ Long ký
  • Khang Hi: Lộc Đỉnh ký
  • Càn Long: Thư kiếm ân cừu lục
  • Vương quốc Đại Lý : Đoàn Chính Minh, Đoàn Chính Thuần và Đoàn Dự (hay còn gọi là Đoàn Chính Nghiêm): Thiên long bát bộ ,Đoàn Trí Hưng: Anh hùng xạ điêu và Thần điêu đại hiệp


  • Lý Tự Thành: Lộc Đỉnh Ký
  • Ngô Tam Quế :Lộc Đỉnh Ký
  • Ngao Bái: Lộc Đỉnh Ký
  • Trần Viên Viên : Lộc Đỉnh Ký

Môn phái, bang hội

Nhiều môn phái, bang hội trong các tác phẩm của Kim Dung được nhắc lại nhiều lần. Có những phái có thật ngoài đời mặc dù các chi tiết đã được Kim Dung thêm nhiều. Các môn phái, bang hội, giáo phái hay gặp nhất trong các tác phẩm của Kim Dung là:


Thiếu Lâm ,Cái Bang ,Võ Đang ,Côn Luân ,Nga Mi ,Không Động ,Minh Giáo
Ngũ Nhạc kiếm phái bao gồm

  • Tung Sơn
  • Thái Sơn
  • Hoa Sơn
  • Hành Sơn
  • Hằng Sơn

Đại Lý Đoàn Thị

Những môn phái này chia ra hai phe chánh - tà thường xuyên đối chọi nhau, phe chính được kêu là Danh môn chính phái, phe tà bị gọi là Tà ma ngoại đạo. Về chất lượng của các bang, phái, trong truyện Kim Dung thường nhắc đến Thiếu Lâm, Cái Bang (mệnh danh là Thái Sơn và Bắc Đẩu trong võ lâm) và Minh Giáo, về võ công thì Thiếu Lâm là nhất, về bang hội thì Cái Bang mạnh nhất, còn về giáo phái thì Minh Giáo mạnh nhất. Tuy nhiên đọc hết các tác phẩm của ông thì ta thấy đó chỉ là cái hư danh.

Thiên hạ ngũ tuyệt:


"Thiên hạ ngũ tuyệt" (Võ Lâm Ngũ Bá) là năm nhân vật được coi như có võ công cao nhất trong Xạ điêu tam bộ khúc. Ở lần gặp thứ nhất Hoa Sơn luận kiếm (chuyện xảy ra trước bộ Anh hùng xạ điêu nhưng được nhắc lại) đã phân định Vương Trùng Dương là người võ công cao nhất. Ngũ tuyệt gồm có:


  • Vương Trùng Dương ở trung tâm (Trung Thần Thông)
  • Hoàng Dược Sư ở phương Đông (Đông Tà)
  • Âu Dương Phong ở phương Tây (Tây Độc)
  • Đoàn Trí Hưng ở phương Nam (Nam Đế)
  • Hồng Thất Công ở phương Bắc (Bắc Cái)


Ngoài ra, Lâm Triều Anh và Cừu Thiên Nhận cũng được coi trọng mặc dù vắng mặt trong cuộc Hoa Sơn luận kiếm thứ nhất.

Lần Hoa Sơn luận kiếm thứ hai, được kể cuối bộ Anh hùng xạ điêu, không phân thắng bại vì Âu Dương Phong đã bị tẩu hỏa nhập ma còn Cừu Thiên Nhận rút lui. Tuy vậy, Chu Bá Thông, sư đệ của Vương Trùng Dương có thể coi là người có võ công giỏi nhất tại thời điểm đó.

Ở lần Hoa Sơn luận kiếm thứ ba, được kể cuối bộ Thần điêu hiệp lữ, không còn Cừu Thiên Nhận và Kim Luân Pháp Vương vì đã chết. Hồng Thất Công và Âu Dương Phong cũng đã mất sau trận kịch đấu bất phân thắng bại. Kết cuộc, Chu Bá Thông, Quách Tĩnh và Dương Quá thế chỗ Vương Trùng Dương, Hồng Thất Công và Âu Dương Phong trong danh sách ngũ tuyệt:


  • Chu Bá Thông ở trung tâm (Trung Ngoan Đồng)
  • Hoàng Dược Sư ở phương Đông (Đông Tà)
  • Dương Quá ở phương Tây (Tây Cuồng)
  • Nhất Đăng ở phương Nam (Nam Tăng)
  • Quách Tĩnh ở phương Bắc (Bắc Hiệp)


Nhất Đăng là pháp hiệu của Đoàn Trí Hưng sau khi thoái vị và trở thành hòa thượng.Kim Dung ở Việt Nam


Dịch giả đầu tiên dịch tác phẩm Kim Dung tại Việt Nam được ghi nhận là Tiền Phong Từ Khánh Phụng với bản dịch Cô gái Đồ Long, in trên báo Đồng Nai vào năm 1961. Trên thực tế, trước đó, đã có một số bản dịch như Bích Huyết kiếm của Từ Khánh Phụng (báo Đồng Nai), Anh hùng xạ điêu của Đồ Mập (báo Dân Việt), Thần điêu đại hiệp của Vũ Tài Lục và Hải Âu Tử (báo Mới). Tuy nhiên, đến bản dịch Cô gái Đồ Long ra đời đã thực sự tạo nên cơn sốt truyện Kim Dung tại miền Nam kéo dài mãi đến tận năm 1975. Hai dịch giả truyện Kim Dung nổi tiếng tại Việt Nam thời kỳ này là Hàn Giang Nhạn và Thương Lan. Một số nhà bình luận Kim Dung cũng nổi lên trong thời kỳ này như Đỗ Long Vân với loạt bài "Vô Kỵ giữa chúng ta", theo đó, nhiều nhà văn nổi tiếng cũng tham gia bình luận Kim Dung như Bùi Giáng, Bửu Ý.

Sau 1975, các tác phẩm của Kim Dung bị nhà nước Việt Nam liệt vào danh sách cấm cùng với các tác gia kiếm hiệp khác như Cổ Long, Trần Thanh Vân... với lý do "Văn hóa đồi trụy phản động". Lệnh cấm này duy trì mãi đến năm 1990. Tuy nhiên, trong suốt thời gian đó, các bản sách cũ vẫn được lén lút lưu giữ và được nhiều người truyền tay đọc. Đầu thập niên 1990, với ảnh hưởng của phong trào Đổi mới, chính quyền Việt Nam đã bớt dần sự gắt gao với thể loại truyện võ hiệp. Một số phim và sách võ hiệp được phát hành. Thêm vào đó, sự phát triển của Internet đã giúp cho nhiều người có cơ hội đọc sách Kim Dung qua mạng.

Nhà văn Vũ Đức Sao Biển là người đầu tiên giới thiệu sự trở lại của tác phẩm Kim Dung với bạn đọc Việt Nam sau 1975 với tuyển tập "Kim Dung giữa đời tôi". Công ty Văn hóa Phương Nam là công ty đầu tiên có bản quyền và phát hành tất cả các tác phẩm võ hiệp của Kim Dung từ sau 1975. Từ năm 1999, Phương Nam đã mua toàn bộ bản quyền tác phẩm của Kim Dung, thông qua thương lượng trực tiếp với nhà văn. Các bản văn được mua đều là những bản được chính Kim Dung hiệu đính và chỉnh sửa mới nhất. Kể từ tháng 6 năm 2006, toàn bộ tác phẩm của Kim Dung được dịch lại và phát hành ở Việt Nam theo các bản hiệu đính mới nhất.

Các dịch giả truyện Kim Dung được đánh giá cao trong thời kỳ này có Cao Tự Thanh và Vũ Đức Sao Biển[cần dẫn nguồn]. Ở hải ngoại, dịch giả Nguyễn Duy Chính cũng được xem là dịch giả có chất lượng dịch tốt nhất với hàng loạt bản dịch của ông được lưu truyền trên Internet.


Vinh dự

Ngoài các tiểu thuyết võ hiệp, ông còn viết các truyện lịch sử Trung Quốc. Ông đã được trao tặng nhiều huân chương danh dự.

Kim Dung đã được trao tặng huân chương OBE của Vương Quốc Anh năm 1981, và Légion d'honneur năm 1982, Commandeur de l'Ordre des Arts et des Lettres năm 2004 của chính phủ Pháp.

Ông cũng là giáo sư danh dự của nhiều trường đại học như Bắc Kinh, Triết Giang, Nam Khai, Hồng Kông, British Columbia cũng như là tiến sĩ danh dự của đại học Cambridge
__________________
Về Đầu Trang Go down
 
Tiểu sử KIM DUNG
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» tiếu lâm chính trị cùa Vn\
» Tiểu phẩm: Ai Trả Tiền?
» Huỳnh Hiểu Minh: Tiểu sinh cổ trang của Trung Quốc
» Cau hoi trong phim cua KIM DUNG
» Cách dùng "given"

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,.::HAPPY A1::.°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸ :: °¨¨°º"°¨¨°•´¯`•«¤° GIẢI TRÍ °¤»•´¯`•°¨¨°º"°¨¨° :: THÔNG TIN ĐIỆN ẢNH-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất